Học tiếng anh online, cách phát âm tiếng anh

Cách học tiếng Anh mau nhớ nhất

Để có thể học tiếng Anh một cách tốt nhất, nhớ nhanh và nhớ lâu là điều cực kỳ quan trọng. Nắm được vấn đề này, bài viết sau đây của chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn: Làm thế nào để học tiếng Anh mau nhớ nhất



Xem thêm : Cách học tiếng anh giao tiếp tại nhà | Hoc tieng anh co ban

1. Đọc đúng ngay từ lần đầu tiên

Chỉ chăm chỉ đọc mà không biết đến phương pháp sẽ làm phí đi công sức của bạn. Hãy cố gắng tìm hiểu về các phương pháp đọc tiếng Anh hiệu quả và dần rèn luyện cho mình một thói quen tốt. Nếu có dịp, mình sẽ viết 1 bài nói kỹ hơn về phương pháp đọc. Về sơ bộ, cách đọc hiệu quả (dành cho ngườihọc tiếng Anh như 1 second language) gồm các bước:



– Đọc lướt và take note lại các từ mới.
– Tránh ngắt quãng, thử đoán nghĩa phù hợp cho từ mới để lấp vào ý còn thiếu của ngữ cảnh.
– Ghi chú lại các ý chính của văn bản.
– Tra từ điển để hiểu các nghĩa của từ mới và chọn nghĩa phù hợp nhất cho văn bản.
– Đọc lại lần nữa với các từ mới đã được giải nghĩa.
– Tự đặt câu hỏi và trả lời.

2. Đọc, đọc nữa, đọc mãi

Cái này mình chắc không phải bàn cãi gì nữa. Đối với các từ vựng mới, cách học nó chính xác nhất chỉ có thể là nhìn thấy nó trực tiếp ở dạng văn bản. Trong lúc đọc, lưu ý tới những từ mà bạn không biết nghĩa hoặc không nhớ chắc. Nhưng đừng vội tra từ điển. Hãy cứ tự đoán nghĩa dựa theo ngữ cảnh của văn bản. Đọc qua 1 lần rồi lúc này mình mới tra từ điển để hiểu toàn bộ văn bản.



Lúc này, bạn bắt mình phải động não, liên hệ nghĩa của từ với các thành phần ý nghĩa khác của ngữ cảnh; điều này sẽ giúp bạn nghĩ về từ đó nhiều hơn, sau đó sẽ nhớ nhanh (và lâu hơn) nghĩa của từ.

3. Luyện tập thường xuyên

Các nghiên cứu cho thấy chúng ta thường phải lập lại 1 thứ gì đó từ 10 đến 20 lần để ghi nhớ nó. Nên học từ mới rồi bỏ xó sẽ chẳng giúp ích gì vì chúng ta sẽ nhanh chóng quên nó. Tốt hơn hết khi học từ vựng tiếng Anh mới chúng ta nên ghi chép đầy đủ cách viết, cách đọc, các nghĩa và cách dùng vào trong 1 cuốn sổ dành riêng cho việc học từ vựng. 



Liên tục xem lại sổ để ôn từ vựng. Mỗi ngày đều xem lại từ vừa học liên tục ít nhất 1 tuần thì khi đó 80% các từ đó đã là của bạn rồi.
Và liên tục sử dụng từ mới học mỗi khi có dịp thích hợp nhé!

4. Chú ý các mối liên hệ của từ

Cách đơn giản nhất là khi học từ mới bạn nên đọc to từ đó lên để tạo sự liên hệ giữa bộ nhớ văn bản và vùng nhớ âm thanh. Bạn có thể tìm thêm các mối liên hệ khác trong văn nói như từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa; các từ có mối liên tưởng khiến bạn nghĩ đến từ đó; cũng có thể vẽ thêm 1 vài hình minh họa đơn giản nếu bạn cảm thấy học dễ hơn với hình ảnh.

5. Tự tạo hoặc học các mẹo ghi nhớ

Thuở mới bắt đầu học từ vựng, mình rất hay bị nhầm lẫn giữa các từ có cách viết na ná. Như hồi học bài nọ có một mớ từ đều bắt đầu bằng con- : control, console, concord, convey, … rối quá nên mình đặt cho chúng các ‘nickname’: con trâu, con sói, con cóc, con ve, …. =)) để dễ ghi nhớ cách viết cho đúng. Hoặc như từ Vocabulary, mình có cách ví là “Vỏ cá bự lại rẻ”.



Lúc trước mình còn được nghe 1 ví dụ thú vị về từ EGREGIOUS (rất tồi tệ). Thấy vậy chứ từ này khó nhớ cách đánh vần đúng lắm nhé. Từ này có cách đọc gần giống với EGG REACH US – trứng ném vào chúng tôi. Điều này làm ta tưởng tượng đến việc mình vừa làm các gì đó tệ hại và bị người ta ném trứng => điều rất tồi tệ. Bạn có thấy dễ nhớ và thú vị hơn không?
Lưu ý là cái này chỉ dùng để nhớ mặt chữ thôi, đọc theo thì cơ khổ lắm đó.

6. Dùng từ điển bách khoa (Encyclopedia) đa phương tiện

Một lợi thế của chúng ta khi học tiếng Anh ngày nay đó là có rất nhiều công nghệ cực kỳ hữu dụng, trong đó có từ điển đa phương tiện.
Dù từ điển giấy vẫn là một thứ không thể thay thế khi học tiếng Anh, nhưng nội dung phong phú: hình ảnh, âm thanh, video minh họa của từ điển đa phương tiện là một công cụ vô cùng mạnh mẽ trong việc giúp ta dễ ghi nhớ từ ngữ hơn.
Trước đây thì mình có dùng bộ Encarta, rất tuyệt nhưng tiếc là giờ Microsoft đã ngưng hỗ trợ rồi. Nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy các bộ từ điển đa phương tiện miễn phí trên mạng.

7. Chơi trò chơi liên quan đến từ vựng

Các trò đố chữ như Scrabble, Boggle và ô chữ (crossword puzzle) sẽ giúp bạn vừa được thư giãn và vừa vận dụng trí não để nhớ lại từ vựng. Những trò này bạn có thể mua dạng board game về chơi với bạn bè hoặc tìm trên mạng tự chơi một mình cũng được.


8. Học theo danh sách từ vựng

Bạn có bao giờ từng nghe nói tới những list từ như “3000 words for IELTS”, “1500 words in common communication”, “Essential Vocabulary etc. Lúc trước mình nghĩ những thứ như vậy là rất vớ vẩn, cứ như đồ dành cho complete newbie ấy! Sau này mình mới ngộ ra là những danh sách này rất hữu ích. Vì thực tế trong mỗi lĩnh vực liên quan đến từ vựng tiếng Anh, chỉ có một nhóm nhỏ từ vựng sẽ được sử dụng đến 80% dung lượng từ ngữ. Nên hãy cứ tập trung vào những từ này trước để cơ bản thông thạo 1 mảng chủ đề, sau đó có thời gian chúng ta nghĩ tới việc học thêm những từ ít phổ biến hơn để nâng cao trình độ.

9. Tự làm bại kiểm tra từ vựng thường xuyên

Có nhiều cách để bạn kiểm tra lại vốn từ vựng tiếng Anh của mình để đánh giá sự tiến bộ cũng như để ôn luyện:
– Chơi trò chơi như ở mục 7.
– Tìm và làm các bài kiểm tra trình độ như SAT, GMAT, TOEIC, …
– Che phần giải nghĩa trong sổ từ vựng, nhìn mặt chữ và cố nhớ lại nghĩa.
– Đọc lại các bài đọc cũ.
– Liệt kê ngẫu nhiên từ vựng thuộc một mục từ để biết số lượng từ ngữ bạn đã có thể sử dụng thoải mái là bao nhiêu.

10. Tìm cảm hứng khi học từ vựng tiếng Anh

Học cái gì cũng vậy, nếu chỉ cố ép bản thân thì sẽ cảm thấy rất dễ chán nản. Bạn hãy xác định mục đích học để làm gì, và những cái học xong sẽ ứng dụng ngay ở đâu được. Với vấn đề này, mỗi người sẽ có 1 câu trả lời nên mình cũng không dám nói xa hơn. Còn đối với mình, học được nhiều từ vựng tiếng Anh đem lại một niềm vui là mình có thể đọc được các tác phẩm văn học Anh nguyên tác, và theo dõi được tin tức nóng hổi từ quốc tế chứ không cần chờ hãng tin trong nước dịch lại.
Với những cách trên, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ tìm cho mình một phương pháp học thú vị và đạt hiểu quả cao nhất. Chúc các bạn thành công.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét